Top 10 Kỹ năng mềm thiết yếu đề thành đạt
4 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Top 10 Kỹ năng mềm thiết yếu đề thành đạt
Ts. Phan Quốc Việt & Ths. Nguyễn Huy Hoàng
Tâm Việt Group - Chúng ta
Một nghịch lý rất khó lý giải là: Người
Việt Nam thường đạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế (toán, vật lý,
cờ vua, robotcom...), nhưng lại chưa thành đạt nhiều trong công việc.
Năm nào nước ta cũng có rất nhiều giải vàng, giải bạc quốc tế - điều mà
nhiều nước trong khu vực phải ghen tị. Nhưng mỗi khi nói về năng lực của lao động Việt Nam thì chắc chắn chúng ta dừng ở một vị trí đáng buồn. Tại sao lại thế?
Rõ ràng là có một khoảng hẫng hụt lớn giữa cái được dạy và nhu cầu xã hội, thực tế sản xuất kinh doanh.
UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Trường học chúng ta hiện đang nặng về học để biết, nghĩa là chỉ đạt được một trong bốn mục tiêu của UNESCO.
Ngân hàng Thế giới gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng – Skills Based Economy (http://www.librarything.com/work/5395375).
Năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Các nhà khoa học thế giới cho rằng: để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ
năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ
chiếm 15% (http://www.softskillsinstitution.com/faq.htm).
Chúng
ta đã bước vào thế kỷ 21 đã 10 năm, thế mà việc chương trình đào tạo và
việc đánh giá năng lực của học sinh, sinh viên vẫn dựa chủ yếu vào kiến
thức. Peter M. Senge nói “vũ khí cạnh tranh mạnh nhất là học nhanh hơn đối thủ”. Rõ ràng muốn tăng cường năng lực cạnh tranh chúng ta không những phải học nhanh mà phải học đúng.
Ngày
xưa, nhà trường là nơi duy nhất để ta có thể tiếp cận với kiến thức.
Thế giới ngày càng phẳng hơn, nhờ internet mọi người đều có thể tiếp
cận được thông tin, dữ liệu một cách bình đẳng, mọi lúc, mọi nơi. Kiến
thức nếu may mắn có thể sẽ thu được ngày một nhiều và từ việc có kiến
thức ấy đến thực hiện một công việc để có kết quả cụ thể không phải chỉ
có kiến thức là được. Từ biết đếu hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với
năng suất cao cả là một khoảng cách rất lớn. Vậy câu hỏi đặt ra là “Kỹ năng nào là cần thiết cho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống?”
Tại
Mỹ, Bộ Lao động Mỹ (The U.S. Department of Labor) và Hiệp hội Đào tạo
và Phát triển Mỹ (The American Society of Training and Development) gần
đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về các kỹ năng cơ bản trong công
việc. Kết luận được đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành
công trong công việc:
1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn)
2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
3. Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills)
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)
6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem)
7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills)
8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills)
9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)
10. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
11. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness)
13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)
Năm
1989, Bộ Lao động Mỹ cũng đã thành lập một Ủy ban Thư ký về Rèn luyện
các Kỹ năng Cần thiết (The Secretary’s Commission on Achieving
Necessary Skills - SCANS). Thành viên của ủy ban này đến từ nhiều lĩnh
vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh, doanh nhân, người lao động,
công chức… nhằm mục đích “thúc đẩy nền kinh tế bằng nguồn lao động kỹ
năng cao và công việc thu nhập cao”. (http://wdr.doleta.gov/SCANS/)
Tại
Úc, Hội đồng Kinh doanh Úc (The Business Council of Australia - BCA) và
Phòng thương mại và công nghiệp Úc (the Australian Chamber of Commerce
and Industry - ACCI) với sự bảo trợ của Bộ Giáo dục, Đào tạo và Khoa
học (the Department of Education, Science and Training - DEST) và Hội
đồng giáo dục quốc gia Úc (the Australian National Training Authority -
ANTA) đã xuất bản cuốn “Kỹ năng hành nghề cho tương lai”
(năm 2002). Cuốn sách cho thấy các kỹ năng và kiến thức mà người sử
dụng lao động yêu cầu bắt buộc phải có. Kỹ năng hành nghề
(employability skills) là các kỹ năng cần thiết không chỉ để có được
việc làm mà còn để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm
năng cá nhân và đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức. Các kỹ
năng hành nghề bao gồm có 8 kỹ năng như sau:
1. Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)
2. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork skills)
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
5. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
6. Kỹ năng quản lý bản thân (Self-management skills)
7. Kỹ năng học tập (Learning skills)
8. Kỹ năng công nghệ (Technology skills)
(Nguồn: http://www.acci.asn.au/text_files/issues_papers/Employ_Educ/ee21.pdf)
Chính
phủ Canada cũng có một bộ phụ trách về việc phát triển kỹ năng cho
người lao động. Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực và Kỹ năng Canada (Human
Resources and Skills Development Canada - HRSDC) có nhiệm vụ xây dựng
nguồn nhân lực mạnh và có năng lực cạnh tranh, giúp người Canada nâng
cao năng lực ra quyết định và năng suất làm việc để nâng cao chất lượng
cuộc sống. Bộ này cũng có những nghiên cứu đề đưa ra danh sách các kỹ
năng cần thiết đối với người lao động. Conference Board of Canada là
một tổ chức phi lợi nhuận của Canada dành riêng cho nghiên cứu và phân
tích các xu hướng kinh tế, cũng như năng lực hoạt động các tổ chức và
các vấn đề chính sách công cộng. Tổ chức này cũng đã có nghiên cứu và
đưa ra danh sách các kỹ năng hành nghề cho thế kỷ 21 (Employability
Skills 2000+) bao gồm cá kỹ năng như:
1. Kỹ năng giao tiếp (Communication)
2. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
3. Kỹ năng tư duy và hành vi tích cực (Positive attitudes and behaviours)
4. Kỹ năng thích ứng (Adaptability)
5. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
6. Kỹ năng nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán (Science, technology and mathematics skills)
(Nguồn: http://www.dest.gov.au/NR/rdonlyres/4E332FD9-B268-443D-866C-621D02265C3A/2212/final_report.pdf)
Chính
phủ Anh cũng có cơ quan chuyên trách về phát triển kỹ năng cho người
lao động. Bộ Đổi mới, Đại học và Kỹ năng được chính chủ thành lập từ
ngày 28 tháng 6 năm 2007, đến tháng 6 năm 2009 thì được ghép với Bộ
Kinh tế, Doanh nghiệp và Đổi mới Pháp chế để tạo nên bộ mới là Bộ Kinh
tế, Đổi mới và Kỹ năng. Bộ này chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan
đến việc học tập của người lớn, một phần của giáo dục nâng cao, kỹ
năng, khoa học và đổi mới. (Nguồn: http://www.dius.gov.uk/).
Cơ quan chứng nhận chương trình và tiêu chuẩn (Qualification and
Curriculum Authority) cũng đưa ra danh sách các kỹ năng quan trọng bao
gồm:
1. Kỹ năng tính toán (Application of number)
2. Kỹ năng giao tiếp (Communication)
3. Kỹ năng tự học và nâng cao năng lực cá nhân (Improving own learning and performance)
4. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information and communication technology)
5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
6. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
Chính
phủ Singapore có Cục phát triển lao động WDA (Workforce Development
Agency) WDA đã thiết lập hệ thống các kỹ năng hành nghề ESS (Singapore
Employability Skills System) gồm 10 kỹ năng (http://wsq.wda.gov.sg/GenericSkills/):
1. Kỹ năng công sở và tính toán (Workplace literacy & numeracy)
2. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information & communications technology)
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decision making)
4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)
5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationship management)
6. Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)
7. Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)
8. Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)
9. Các kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)
10. Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).
Trong
WDA còn có Trung tâm kỹ năng hành nghề (The Centre for Employability
Skills (CES)) để đánh giá hệ và hỗ trợ đào tạo kỹ năng.
Ở
Việt Nam, các kỹ năng chưa được chú trọng trong hệ thống giáo dục cũng
như trong cuộc sống. Hình như nền giáo dục của chúng ta đang dựa trên
một giả định “người ta biết thì người ta sẽ làm được”. Và vì vậy họ cứ
cố dạy cho học sinh, sinh viên thật nhiều kiến thức hòng làm được việc
khi ra trường. Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng
cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là
một khoảng cách còn xa nữa. Điều này dẫn đến một thực trạng là sinh
viên khi ra trường biết nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm
việc cụ thể. Chỉ vài năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng
mới nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”.
Kỹ năng
là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh,
điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng có
thể là kỹ năng nghề nghiệp (các kỹ năng kỹ thuật cụ thể như hàn, tiện,
đánh máy, lái xe, lãnh đạo, quản lý, giám sát…) và kỹ năng sống (các kỹ
năng giao tiếp, ứng xử, tư duy, giải quyết xung đột, hợp tác, chia
sẻ…). Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng
các kỹ năng sống là các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng
cần phải có.
Chúng
ta tự hào về nguồn lao động dồi dào. Nhưng đó mới chỉ là số lượng. Chất
lượng lao động mới là vấn đề đáng bàn. Theo bà Nguyễn Thị Hằng (nguyên
Bộ trưởng Bộ LĐ, TB & XH, Chủ tịch hội dạy nghề Việt Nam), hiện
nay, Việt Nam còn đến hơn 50% lao động trong tổng số hơn 10 triệu lao
động chưa qua đào tạo cơ bản chính quy, mà chủ yếu là vừa học vừa làm
hoặc làm những công việc đơn giản. Điều đó cho chúng ta thấy bức tranh
tổng thể về kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động không có gì là
sáng sủa cho lắm và còn nhiều việc phải làm để có một bức tranh tươi
sáng hơn. Điều tối thiểu phải biết (nhưng lại không phải ai cũng biết),
là xã hội bây giờ sử dụng sản phẩm dùng được, chứ không sử dụng khả
năng hay bằng cấp của con người. Anh không có kỹ năng đánh máy, thì có
thuộc lòng 10 quyển sách về Microsoft Office cũng vô nghĩa. Anh không
thiết kế nổi một cái nhà bình thường 3 tầng, thì có tốt nghiệp xuất sắc
trường Kiến trúc cũng vô nghĩa.
Tổng
hợp các nghiên cứu của các nước và thực tế Việt Nam, 10 kỹ năng sau là
cơ bản và quan trọng hàng đầu cho người lao động trong thời đại ngày
nay:
1. Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)
2. Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personal branding)
3. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
4. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
5. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
6. Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)
7. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)
8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
9. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
10. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
Như
vậy ngoài những kiến thức chuyên môn, người lao động cần phải được
trang bị thêm các kỹ năng hành nghề để đảm bảo có được việc làm mà còn
để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và
đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức góp phần vào sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế giới đã phẳng ra, lâu nay
chúng ta chỉ nghĩ đến xuất khẩu lao động, nhưng một thực tế mới đang
thách đố người lao động Việt nam là trong thời kỳ khủng hoảng người
nước ngoài đang đến tranh chỗ làm việc của ta. Chúng ta có thể bị thua
ngay trên sân nhà.
Rõ
ràng 10 kỹ năng mềm thiết yếu này không những chỉ giúp người lao động
nâng cao năng suất, hiệu quả công việc mà thực chất là giúp ích rất
nhiều trong mọi khía cạch cuộc sống ở gia đình ngoài xã hội tại công
sở, nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống và văn hóa xã hội, góp phần
thay đổi diện mạo con người Việt nam.
Học
hỏi kinh nghiệm từ các nước công nghiệp tiên tiến, nhà nước cần phải
xây dụng một chương trình quốc gia về kỹ năng mềm , thành lập một cơ
quan chuyên trách xây dựng hệ thống kỹ năng, đào tạo và giám sát chất
lượng năng lực của lực lượng lao động. Chúng ta đã bước vào kỷ nguyên
kinh tế tri thức. Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức thì nguồn vốn con
người là quan trọng nhất. “Không thể giải quyết vấn đề mới bằng chuẩn mực cũ”
Không thể ngồi hô hào về cải cách giáo dục mà phải có biện pháp cụ thể
để nâng cao năng lực của mỗi người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh
của Việt Nam.
Tâm Việt Group - Chúng ta
Một nghịch lý rất khó lý giải là: Người
Việt Nam thường đạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế (toán, vật lý,
cờ vua, robotcom...), nhưng lại chưa thành đạt nhiều trong công việc.
Năm nào nước ta cũng có rất nhiều giải vàng, giải bạc quốc tế - điều mà
nhiều nước trong khu vực phải ghen tị. Nhưng mỗi khi nói về năng lực của lao động Việt Nam thì chắc chắn chúng ta dừng ở một vị trí đáng buồn. Tại sao lại thế?
Rõ ràng là có một khoảng hẫng hụt lớn giữa cái được dạy và nhu cầu xã hội, thực tế sản xuất kinh doanh.
UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Trường học chúng ta hiện đang nặng về học để biết, nghĩa là chỉ đạt được một trong bốn mục tiêu của UNESCO.
Ngân hàng Thế giới gọi thế kỷ 21 là kỷ nguyên của kinh tế dựa vào kỹ năng – Skills Based Economy (http://www.librarything.com/work/5395375).
Năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Các nhà khoa học thế giới cho rằng: để thành đạt trong cuộc sống thì kỹ
năng mềm (trí tuệ cảm xúc) chiếm 85%, kỹ năng cứng (trí tuệ logic) chỉ
chiếm 15% (http://www.softskillsinstitution.com/faq.htm).
Chúng
ta đã bước vào thế kỷ 21 đã 10 năm, thế mà việc chương trình đào tạo và
việc đánh giá năng lực của học sinh, sinh viên vẫn dựa chủ yếu vào kiến
thức. Peter M. Senge nói “vũ khí cạnh tranh mạnh nhất là học nhanh hơn đối thủ”. Rõ ràng muốn tăng cường năng lực cạnh tranh chúng ta không những phải học nhanh mà phải học đúng.
Ngày
xưa, nhà trường là nơi duy nhất để ta có thể tiếp cận với kiến thức.
Thế giới ngày càng phẳng hơn, nhờ internet mọi người đều có thể tiếp
cận được thông tin, dữ liệu một cách bình đẳng, mọi lúc, mọi nơi. Kiến
thức nếu may mắn có thể sẽ thu được ngày một nhiều và từ việc có kiến
thức ấy đến thực hiện một công việc để có kết quả cụ thể không phải chỉ
có kiến thức là được. Từ biết đếu hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với
năng suất cao cả là một khoảng cách rất lớn. Vậy câu hỏi đặt ra là “Kỹ năng nào là cần thiết cho mỗi con người để thành công trong công việc và cuộc sống?”
Tại
Mỹ, Bộ Lao động Mỹ (The U.S. Department of Labor) và Hiệp hội Đào tạo
và Phát triển Mỹ (The American Society of Training and Development) gần
đây đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về các kỹ năng cơ bản trong công
việc. Kết luận được đưa ra là có 13 kỹ năng cơ bản cần thiết để thành
công trong công việc:
1. Kỹ năng học và tự học (learning to learn)
2. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
3. Kỹ năng thuyết trình (Oral communication skills)
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
5. Kỹ năng tư duy sáng tạo (Creative thinking skills)
6. Kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn (Self esteem)
7. Kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo động lực làm việc (Goal setting/ motivation skills)
8. Kỹ năng phát triển cá nhân và sự nghiệp (Personal and career development skills)
9. Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills)
10. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
11. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
12. Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả (Organizational effectiveness)
13. Kỹ năng lãnh đạo bản thân (Leadership skills)
Năm
1989, Bộ Lao động Mỹ cũng đã thành lập một Ủy ban Thư ký về Rèn luyện
các Kỹ năng Cần thiết (The Secretary’s Commission on Achieving
Necessary Skills - SCANS). Thành viên của ủy ban này đến từ nhiều lĩnh
vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh, doanh nhân, người lao động,
công chức… nhằm mục đích “thúc đẩy nền kinh tế bằng nguồn lao động kỹ
năng cao và công việc thu nhập cao”. (http://wdr.doleta.gov/SCANS/)
Tại
Úc, Hội đồng Kinh doanh Úc (The Business Council of Australia - BCA) và
Phòng thương mại và công nghiệp Úc (the Australian Chamber of Commerce
and Industry - ACCI) với sự bảo trợ của Bộ Giáo dục, Đào tạo và Khoa
học (the Department of Education, Science and Training - DEST) và Hội
đồng giáo dục quốc gia Úc (the Australian National Training Authority -
ANTA) đã xuất bản cuốn “Kỹ năng hành nghề cho tương lai”
(năm 2002). Cuốn sách cho thấy các kỹ năng và kiến thức mà người sử
dụng lao động yêu cầu bắt buộc phải có. Kỹ năng hành nghề
(employability skills) là các kỹ năng cần thiết không chỉ để có được
việc làm mà còn để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm
năng cá nhân và đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức. Các kỹ
năng hành nghề bao gồm có 8 kỹ năng như sau:
1. Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)
2. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork skills)
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
5. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
6. Kỹ năng quản lý bản thân (Self-management skills)
7. Kỹ năng học tập (Learning skills)
8. Kỹ năng công nghệ (Technology skills)
(Nguồn: http://www.acci.asn.au/text_files/issues_papers/Employ_Educ/ee21.pdf)
Chính
phủ Canada cũng có một bộ phụ trách về việc phát triển kỹ năng cho
người lao động. Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực và Kỹ năng Canada (Human
Resources and Skills Development Canada - HRSDC) có nhiệm vụ xây dựng
nguồn nhân lực mạnh và có năng lực cạnh tranh, giúp người Canada nâng
cao năng lực ra quyết định và năng suất làm việc để nâng cao chất lượng
cuộc sống. Bộ này cũng có những nghiên cứu đề đưa ra danh sách các kỹ
năng cần thiết đối với người lao động. Conference Board of Canada là
một tổ chức phi lợi nhuận của Canada dành riêng cho nghiên cứu và phân
tích các xu hướng kinh tế, cũng như năng lực hoạt động các tổ chức và
các vấn đề chính sách công cộng. Tổ chức này cũng đã có nghiên cứu và
đưa ra danh sách các kỹ năng hành nghề cho thế kỷ 21 (Employability
Skills 2000+) bao gồm cá kỹ năng như:
1. Kỹ năng giao tiếp (Communication)
2. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
3. Kỹ năng tư duy và hành vi tích cực (Positive attitudes and behaviours)
4. Kỹ năng thích ứng (Adaptability)
5. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
6. Kỹ năng nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán (Science, technology and mathematics skills)
(Nguồn: http://www.dest.gov.au/NR/rdonlyres/4E332FD9-B268-443D-866C-621D02265C3A/2212/final_report.pdf)
Chính
phủ Anh cũng có cơ quan chuyên trách về phát triển kỹ năng cho người
lao động. Bộ Đổi mới, Đại học và Kỹ năng được chính chủ thành lập từ
ngày 28 tháng 6 năm 2007, đến tháng 6 năm 2009 thì được ghép với Bộ
Kinh tế, Doanh nghiệp và Đổi mới Pháp chế để tạo nên bộ mới là Bộ Kinh
tế, Đổi mới và Kỹ năng. Bộ này chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan
đến việc học tập của người lớn, một phần của giáo dục nâng cao, kỹ
năng, khoa học và đổi mới. (Nguồn: http://www.dius.gov.uk/).
Cơ quan chứng nhận chương trình và tiêu chuẩn (Qualification and
Curriculum Authority) cũng đưa ra danh sách các kỹ năng quan trọng bao
gồm:
1. Kỹ năng tính toán (Application of number)
2. Kỹ năng giao tiếp (Communication)
3. Kỹ năng tự học và nâng cao năng lực cá nhân (Improving own learning and performance)
4. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information and communication technology)
5. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)
6. Kỹ năng làm việc với con người (Working with others)
Chính
phủ Singapore có Cục phát triển lao động WDA (Workforce Development
Agency) WDA đã thiết lập hệ thống các kỹ năng hành nghề ESS (Singapore
Employability Skills System) gồm 10 kỹ năng (http://wsq.wda.gov.sg/GenericSkills/):
1. Kỹ năng công sở và tính toán (Workplace literacy & numeracy)
2. Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (Information & communications technology)
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định (Problem solving & decision making)
4. Kỹ năng sáng tạo và mạo hiểm (Initiative & enterprise)
5. Kỹ năng giao tiếp và quản lý quan hệ (Communication & relationship management)
6. Kỹ năng học tập suốt đời (Lifelong learning)
7. Kỹ năng tư duy mở toàn cầu (Global mindset)
8. Kỹ năng tự quản lý bản thân (Self-management)
9. Các kỹ năng tổ chức công việc (Workplace-related life skills)
10. Kỹ năng an toàn lao động và vệ sinh sức khỏe (Health & workplace safety).
Trong
WDA còn có Trung tâm kỹ năng hành nghề (The Centre for Employability
Skills (CES)) để đánh giá hệ và hỗ trợ đào tạo kỹ năng.
Ở
Việt Nam, các kỹ năng chưa được chú trọng trong hệ thống giáo dục cũng
như trong cuộc sống. Hình như nền giáo dục của chúng ta đang dựa trên
một giả định “người ta biết thì người ta sẽ làm được”. Và vì vậy họ cứ
cố dạy cho học sinh, sinh viên thật nhiều kiến thức hòng làm được việc
khi ra trường. Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng
cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là
một khoảng cách còn xa nữa. Điều này dẫn đến một thực trạng là sinh
viên khi ra trường biết nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm
việc cụ thể. Chỉ vài năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng
mới nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”.
Kỹ năng
là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh,
điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng có
thể là kỹ năng nghề nghiệp (các kỹ năng kỹ thuật cụ thể như hàn, tiện,
đánh máy, lái xe, lãnh đạo, quản lý, giám sát…) và kỹ năng sống (các kỹ
năng giao tiếp, ứng xử, tư duy, giải quyết xung đột, hợp tác, chia
sẻ…). Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng
các kỹ năng sống là các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng
cần phải có.
Chúng
ta tự hào về nguồn lao động dồi dào. Nhưng đó mới chỉ là số lượng. Chất
lượng lao động mới là vấn đề đáng bàn. Theo bà Nguyễn Thị Hằng (nguyên
Bộ trưởng Bộ LĐ, TB & XH, Chủ tịch hội dạy nghề Việt Nam), hiện
nay, Việt Nam còn đến hơn 50% lao động trong tổng số hơn 10 triệu lao
động chưa qua đào tạo cơ bản chính quy, mà chủ yếu là vừa học vừa làm
hoặc làm những công việc đơn giản. Điều đó cho chúng ta thấy bức tranh
tổng thể về kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động không có gì là
sáng sủa cho lắm và còn nhiều việc phải làm để có một bức tranh tươi
sáng hơn. Điều tối thiểu phải biết (nhưng lại không phải ai cũng biết),
là xã hội bây giờ sử dụng sản phẩm dùng được, chứ không sử dụng khả
năng hay bằng cấp của con người. Anh không có kỹ năng đánh máy, thì có
thuộc lòng 10 quyển sách về Microsoft Office cũng vô nghĩa. Anh không
thiết kế nổi một cái nhà bình thường 3 tầng, thì có tốt nghiệp xuất sắc
trường Kiến trúc cũng vô nghĩa.
Tổng
hợp các nghiên cứu của các nước và thực tế Việt Nam, 10 kỹ năng sau là
cơ bản và quan trọng hàng đầu cho người lao động trong thời đại ngày
nay:
1. Kỹ năng học và tự học (Learning to learn)
2. Kỹ năng lãnh đạo bản thân và hình ảnh cá nhân (Self leadership & Personal branding)
3. Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm (Initiative and enterprise skills)
4. Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc (Planning and organising skills)
5. Kỹ năng lắng nghe (Listening skills)
6. Kỹ năng thuyết trình (Presentation skills)
7. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử (Interpersonal skills)
8. Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills)
9. Kỹ năng làm việc đồng đội (Teamwork)
10. Kỹ năng đàm phán (Negotiation skills)
Như
vậy ngoài những kiến thức chuyên môn, người lao động cần phải được
trang bị thêm các kỹ năng hành nghề để đảm bảo có được việc làm mà còn
để tiến bộ trong tổ chức thông qua việc phát huy tiềm năng cá nhân và
đóng góp vào định hướng chiến lược của tổ chức góp phần vào sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế giới đã phẳng ra, lâu nay
chúng ta chỉ nghĩ đến xuất khẩu lao động, nhưng một thực tế mới đang
thách đố người lao động Việt nam là trong thời kỳ khủng hoảng người
nước ngoài đang đến tranh chỗ làm việc của ta. Chúng ta có thể bị thua
ngay trên sân nhà.
Rõ
ràng 10 kỹ năng mềm thiết yếu này không những chỉ giúp người lao động
nâng cao năng suất, hiệu quả công việc mà thực chất là giúp ích rất
nhiều trong mọi khía cạch cuộc sống ở gia đình ngoài xã hội tại công
sở, nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống và văn hóa xã hội, góp phần
thay đổi diện mạo con người Việt nam.
Học
hỏi kinh nghiệm từ các nước công nghiệp tiên tiến, nhà nước cần phải
xây dụng một chương trình quốc gia về kỹ năng mềm , thành lập một cơ
quan chuyên trách xây dựng hệ thống kỹ năng, đào tạo và giám sát chất
lượng năng lực của lực lượng lao động. Chúng ta đã bước vào kỷ nguyên
kinh tế tri thức. Trong kỷ nguyên kinh tế tri thức thì nguồn vốn con
người là quan trọng nhất. “Không thể giải quyết vấn đề mới bằng chuẩn mực cũ”
Không thể ngồi hô hào về cải cách giáo dục mà phải có biện pháp cụ thể
để nâng cao năng lực của mỗi người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh
của Việt Nam.
Nguồn:
Tâm Việt Group - Chúng ta
Tâm Việt Group - Chúng ta
Taros- Super Moder
- Tổng số bài gửi : 859
Điểm : 2289
Được cám ơn : 11
Join date : 26/09/2009
Age : 35
Đến từ : Hà Nội
Re: Top 10 Kỹ năng mềm thiết yếu đề thành đạt
bài sưu tầm rất hay, nội dung có tính khoa học và cô đọng! Chúng ta có thể khai thác để làm nền tảng định hướng phát triển bản thân!
gentil- Thành viên mới
- Tổng số bài gửi : 61
Điểm : 100
Được cám ơn : 0
Join date : 26/09/2009
Re: Top 10 Kỹ năng mềm thiết yếu đề thành đạt
bài này do thầy Việt và anh Hoàng viết đấy
uhhuh- Super Moder
- Tổng số bài gửi : 884
Điểm : 1082
Được cám ơn : 7
Join date : 24/09/2009
Similar topics
» Tư duy thiết kế vượt trội
» XÂY DỰNG VĂN HÓA ĐỌC VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG CHO THANH NIÊN VIỆT NAM
» NHỮNG NGUYÊN TẮC THÀNH CÔNG- KINH THÁNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
» Hội thảo KHÁM PHÁ BÍ MẬT THÀNH CÔNG CỦA NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG
» PP thiết lập mục tiêu cá nhân
» XÂY DỰNG VĂN HÓA ĐỌC VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG CHO THANH NIÊN VIỆT NAM
» NHỮNG NGUYÊN TẮC THÀNH CÔNG- KINH THÁNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
» Hội thảo KHÁM PHÁ BÍ MẬT THÀNH CÔNG CỦA NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG
» PP thiết lập mục tiêu cá nhân
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Wed May 28, 2014 1:56 pm by sachhaystore
» Đăng kí làm thành viên CLB Đọc Sách
Fri Dec 14, 2012 3:38 pm by vuongthihoan18
» noi dung buoi sinh hoat 12-12
Thu Aug 23, 2012 8:27 pm by Newstar_vcu
» Hội thảo Đọc sách thời đại công nghệ số- giao lưu với tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng
Thu Aug 09, 2012 4:16 pm by ngocsieu
» Thái Hà Books tổ chức ngày hội "Đọc sách miễn phí"
Thu Aug 09, 2012 4:08 pm by ngocsieu
» Người nam châm- Cuốn sách có sức nặng ghê gớm
Sat Jul 28, 2012 10:31 am by ngocsieu
» LÀM GIÀU VỚI TÂM THANH TỊNH
Mon Jul 23, 2012 3:44 pm by ngocsieu
» Tình dục trong văn học Việt dưới cách nhìn của đạo lý hồn nhiên và của đạo lý học thuyết
Mon Jul 23, 2012 3:22 pm by ngocsieu
» Bí mật của người giàu nhất trong lịch sử nhân loại !!!
Mon Jul 23, 2012 2:00 pm by ngocsieu
» NHỮNG NGUYÊN TẮC THÀNH CÔNG- KINH THÁNH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP
Mon Jul 23, 2012 1:48 pm by ngocsieu
» Phần mềm mindmap 7.0
Fri Jun 29, 2012 9:01 am by tronghung124
» hãy biết ơn đời
Sat Jun 23, 2012 6:59 pm by huany2k
» Đắc Nhân Tâm - Cuốn Sách Hay Nhất Của Mọi Thời Đại
Thu Jun 07, 2012 11:48 pm by stilless
» Khai giảng lớp luyện thi N2 và N3 tại Trung tâm Nhật Ngữ Top Globis
Sat Feb 11, 2012 9:54 am by tuquynh
» HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG - CUỘC THI ẢNH ĐANG THU HÚT CÁC BẠN TRẺ THAM GIA
Thu Dec 01, 2011 11:27 am by Taros
» Hoc tieng Anh tu loidich.com ne
Fri Nov 18, 2011 9:05 am by cao_anh
» làm thế nào để học từ vựng một cách nhanh chóng????
Wed Oct 05, 2011 2:42 pm by evan
» VẬN ĐỘNG TÀI TRỢ
Thu Sep 29, 2011 5:42 pm by Taros
» câu chuyện tình yêu
Sun Sep 25, 2011 6:24 pm by lancers_id94
» Học tiếng Nhật - Top Globis
Wed Sep 21, 2011 4:33 pm by tuquynh